อวท. มวล. โชว์นวัตกรรมยืดอายุมังคุดงาน MOU ร่วมผลักดันส่งออกสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์

อวท. มวล. โชว์นวัตกรรมยืดอายุมังคุดงาน MOU ร่วมผลักดันส่งออกสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์

นวัตกรรมยืดอายุมังคุด

วันที่ : 22 มกราคม 2567
สถานที่ : ณ โรงแรมเฮอริเทจ แกรนด์ คอนเวนชั่น จ.ระนอง
จัดโดย : อุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยทักษิณ
อ่านเพิ่มเติม : https://shorturl.asia/kAo48

อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ ม.วลัยลักษณ์ ร่วมงาน บันทึกความเข้าใจ (MOU) ซื้อขายมังคุดสดของภาคใต้ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน โดยนำผลิตภัณฑ์จากมังคุดอย่าง “มังคุดคัด มังกัสโต้” ของผู้ประกอบการในการดูแลของทางอุทยานวิทย์ฯ ม.วลัยลักษณ์ ซึ่งเป็นการนำนวัตกรรมด้านอาหารมาช่วยยืดอายุผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถขยายตลาดและสามารถจำหน่ายได้ทั่วประเทศ
สำหรับการซื้อขายมังคุดที่มีการลงนามในครั้งนี้ จะเป็นการส่งออกมังคุดเกรดเอจากภาคใต้ (นครศรีธรรมราช) ไปประเทศจีน ผ่านกลไกของล้งไทย และยังมีแผนที่จะขยายไปสู่จังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้เพิ่มเติม และการส่งออกมังคุดเกรดบีจากภาคใต้ไปประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่ญี่ปุ่นอนุมัติให้นำเข้ามังคุดไทยโดยไม่ต้องอบไอน้ำ ซึ่งเป็นโอกาสของมังคุดไทย โดยจังหวัดระนอง จะเป็นครั้งแรกในการส่งออกมังคุดไปประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ จะมีการเพิ่มมูลค่าให้มังคุดที่ไม่ได้มาตรฐานส่งออก โดยพัฒนาแปรรูปเป็นขนม ด้วยการใช้นวัตกรรม โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกฝ่าย ทั้งพาณิชย์จังหวัด ทูตพาณิชย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพาณิชย์ ที่จะร่วมกันผลักดันต่อไป

Scroll to Top