สูตรสมุนไพรที่ประกอบด้วยส้มแขกผสมชาเขียวและอบเชยสำหรับใช้เพื่อการลดไขมันและน้ำหนักและกรรมวิธีการเตรียม ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่พร้อมถ่ายทอด

สูตรสมุนไพรที่ประกอบด้วยส้มแขกผสมชาเขียวและอบเชยสำหรับใช้เพื่อการลดไขมันและน้ำหนักและกรรมวิธีการเตรียม ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ที่มาและความสำคัญ

ส้มแขกเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน ที่นำมาใช้ในการประกอบอาหารประเภทแกงส้ม ต้มส้มขาหมู โดยมีฤทธิ์ทางสมุนไพรในการลดไขมันและน้ำตาลในเลือด เช่นเดียวกับสมุนไพรชาเขียวที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในรูปการชงดื่ม และเป็นแคปซูล โดยกลุ่มสมุนไพรชุมชนได้มีการให้ความรู้และมีการนำส้มแขกบดละเอียดบรรจุในแคปซูลเพื่อจำหน่ายมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการรับประทานส้มแขกในปริมาณมากจะมีผลทำให้มีอาการระบายท้อง ในขณะที่ชาเขียวจะทำให้เกิดอาการท้องผูก การพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยการผสานส้มแขกกับสมุนไพรชาเขียวในสัดส่วนที่เหมาะสมจะช่วยแก้ปัญหาจากอาการท้องผูกและระบายท้องได้ นอกจากนี้ยังผสานฤทธิ์ในการลดระดับไขมันและน้ำตาลในเลือด เพิ่มความไวของฮอร์โมนอินสุลิน โดยการยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนไลเปส และเพิ่มการสร้างอะดิโปเนคติน ซึ่งจะช่วยในการเร่งการสลายไขมัน โดยเฉพาะไขมันที่สะสมบริเวณหน้าท้อง และรอบเอว (Adipose tissue) รวมทั้งลดการเกิดลิปิดออกซิเดชัน ปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

เทคโนโลยี

ทางทีมนักวิจัย ได้คิดค้นและพัฒนา โดยการสกัดสมุนไพรจากผลส้มแขก ใบชาเขียว และอบเชย ด้วยน้ำที่อุณหภูมิ แรงดัน และเวลาที่เหมาะสม นำสารสกัดที่ได้มาพัฒนาสูตรให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสมที่ยังคงฤทธิ์ และประสิทธิภาพคงเดิม หรือดีกว่าเดิมในด้านการลดไขมันและน้ำหนัก

ข้อดี / จุดเด่น

  1. สามารถลดไขมันในเลือด ลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด และลดน้ำหนักได้
  2. แก้ปัญหาอาการระบายท้องและท้องผูก”

ชื่อนักวิจัย / สำนักวิชา

ชื่อนักวิจัย รศ.ดร.จิตรบรรจง ตั้งปอง
สำนักวิชา สหเวชศาสตร์

ประเภททรัพย์สินทางปัญญา

อนุสิทธิบัตร
เลขที่คำขอ 1503000185

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ www.pexels.com

Scroll to Top