นักวิจัย มวล. เจ๋ง ค้นพบสูตรอาหารเลี้ยงเชื้อแบคทีเรียเพื่อการคัดแยก Burkhlderia pseudomallei และ “อาหารคัดเลือกจำเพาะสำหรับเพาะเลี้ยงเชื้อราเดอร์มาโตไฟต์ชนิดทริโคพัยตอน

นักวิจัย มวล. เจ๋ง ค้นพบสูตรอาหารเลี้ยงเชื้อแบคทีเรียเพื่อการคัดแยก Burkhlderia pseudomallei และ “อาหารคัดเลือกจำเพาะสำหรับเพาะเลี้ยงเชื้อราเดอร์มาโตไฟต์ชนิดทริโคพัยตอน

ชื่องานวิจัย : “สูตรอาหารเลี้ยงเชื้อแบคทีเรียเพื่อการคัดแยก Burkhlderia pseudomallei” และ “อาหารคัดเลือกจำเพาะสำหรับเพาะเลี้ยงเชื้อราเดอร์มาโตไฟต์ชนิดทริโคพัยตอน”
ชื่อนักวิจัย / สำนักวิชา : ผศ.ดร.สืบตระกูล วิเศษสมบัติ สำนักวิชาสหเวชศาสตร์
ประเภททรัพย์สินทางปัญญา : อนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2003001735
 

อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอแสดงความยินดีกับ ผศ.ดร.สืบตระกูล วิเศษสมบัติ อาจารย์ประจำสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ ที่ได้รับการจดทรัพย์สินทางปัญญา ประเภทอนุสิทธิบัตร ณ วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ผลงาน เรื่อง “สูตรอาหารเลี้ยงเชื้อแบคทีเรียเพื่อการคัดแยก Burkhlderia pseudomallei” ซึ่งผลงานนี้เป็นการพัฒนาสูตรอาหารใหม่สำหรับเลี้ยงเชื้อและคัดแยกเชื้อแบคทีเรีย B. pseudomallei ซึ่งเจริญได้ในอาหารที่มีแหล่งพลังงานจากน้ำตาลและเสริมโปรตีน พบการเจริญของเชื้อส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงกรดด่าง (pH) ทำให้โคโลนีเกิดการเปลี่ยนสีแตกต่างแยกได้จากแบคทีเรียชนิดอื่นๆ ซึ่งจะทราบผลภายในเวลา 48 ชั่วโมง สามารถระบุเชื้อและวินิจฉัยโรคได้เร็วจากที่โดยวิธีการทั่วไปต้องใช้ระยะเวลาเฉลี่ย 3-5 วัน ซึ่งอาจทำให้การรักษาผู้ป่วยเป็นไปอย่างล่าช้าหรืออาจทำให้ใช้วิธีการรักษาที่ไม่เหมาะสม
และ ผลงาน เรื่อง “อาหารคัดเลือกจำเพาะสำหรับเพาะเลี้ยงเชื้อราเดอร์มาโตไฟต์ชนิดทริโคพัยตอน” ซึ่งผลงานนี้เพื่อพัฒนาอาหารคัดเลือกจำเพาะสำหรับเพาะเลี้ยงเชื้อราเดอร์มาโตไฟต์ชนิดทริโคพัยตอน เจริญได้ในอาหารที่ประกอบด้วยเพปโทนและน้ำตาลเด็กโตรส เป็นแหล่งพลังงาน มีกากถั่วเหลืองเป็นแหล่งวิตามิน และยูเรียกระตุ้นการสร้างเอนไซม์ยูเรียเอสของเชื้อทริโคพัยตอน พบการเจริญเชื้อส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงกรดด่าง (pH) ทำให้เกิดการเปลี่ยนสีของอินดิเคเตอร์ช่วยให้อ่านผลได้ง่ายขึ้น ทำให้วินิจฉัยและรักษาโรคกลากได้ถูกต้องและใช้เวลาเพาะเลี้ยงน้อยลง

อ่านงานวิจัยเพิ่มเติม : https://sciencepark.wu.ac.th/archives/59393

Scroll to Top