ม.วลัยลักษณ์ MOU ร่วมมือ อว. ขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพ 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ม.วลัยลักษณ์ MOU ร่วมมือ อว. ขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพ 76 จังหวัดทั่วประเทศ

วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2565
สถานที่ : ณ โรงแรมแมนดาริน ถนนพระราม 4 กรุงเทพมหานคร
จัดโดย : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.)
อ่านเพิ่มเติม : –

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ “การขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาจังหวัด” กับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และมหาวิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศ

รองศาสตราจารย์ ดร.ศราวุธ ปาลิโภชน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามความร่วมมือ “การขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาจังหวัด” ในการประชุมเชิงปฎิบัติการ “การขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมในระดับภูมิภาค ประจำปี 2566-2570” ระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 65 สถาบัน ณ โรงแรมแมนดาริน ถนนพระราม 4 กรุงเทพมหานคร และผ่านระบบออนไลน์ จัดโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.)
การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานภายในของกระทรวง อว. เพื่อร่วมกันจัดทำแผนงาน/โครงการเพื่อการใช้ประโยชน์ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ที่สอดคล้องกับความต้องการและยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ ให้เกิดการขับเคลื่อนกิจกรรมและแผนงาน/โครงการสู่ผลการดำเนินงานการอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง รวมทั้งเพื่อบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาเชิงพื้นที่และขับเคลื่อนประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG Model) สู่การแก้ไขปัญหาในระดับจังหวัด ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ของประเทศ
ในระดับประเทศ พ.ย. ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานใน พิธีลงนาม “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)การพัฒนาจังหวัดด้วยการ อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” ระหว่าง กระทรวง อว. กับ กระทรวงมหาดไทย (มท.) เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนนำงานด้าน อววน. สู่การแก้ไขปัญหาในระดับจังหวัด มุ่งเน้นนำนโยบาย BCG เพิ่มขีดความ สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยกระทรวง อว. เป็นกลไกหลักของการพัฒนาประเทศ เพื่อพัฒนาความอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานเชิงพื้นที่ สนับสนุนการนำองค์ความรู้ด้าน อววน. ไปพัฒนางานในจังหวัด ด้วยศักยภาพของกระทรวง อว. ซึ่งมีสถาบันวิจัยและสถาบันอุดมศึกษาที่กระจายในทุกภูมิภาค อีกทั้งยังมี “อว.ส่วนหน้า” ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ถือเป็นกลไกหลักที่สำคัญอย่างหนึ่งของกระทรวง อว. ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ การสร้างความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมกับกระทรวงมหาดไทย นับเป็นโอกาสอันดีที่จะร่วมกันส่งต่อนโยบาย มาตรการ หรือกลไกต่าง ๆ จากส่วนกลาง ไปสู่การพัฒนาในพื้นที่จังหวัด เพื่อให้เกิดเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนา และตอบโจทย์ตามความต้องการของพื้นที่ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ คือ การนำองค์ความรู้ด้าน อววน. ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาจังหวัด ยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

Scroll to Top