ผู้อำนวยการ อุทยานวิทย์ฯ ร่วมงาน U2T for BCG Kick-off Day

ผู้อำนวยการ อุทยานวิทย์ฯ ร่วมงาน U2T for BCG Kick-off Day

ผอ.อวท.ร่วมงาน U2T for BCG Kick-off Day

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ผอ.อวท.ร่วมพิธีเปิดตัวโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (โครงการ U2T for BCG) นำทัพโดยท่าน ศ.(พิเศษ) ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ศาสตราจารย์ ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวเปิดงาน ทั้งนี้ท่านรัฐมนตรีประจำกระทรวง อว. ได้อธิบายถึงความเป็นมาและรายละเอียดการดำเนินโครงการ ซึ่งทางกระทรวง อว. ได้มีการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่และมีผู้เข้าร่วมงานจากทั่วทุกตำบลในประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการด้าน BCG ในพื้นที่ทั่วประเทศด้วยองค์ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม
ทั้งนี้กระทรวง อว. และมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ได้ร่วมสนับสนุนภารกิจระดับชาติ โดยใช้องค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยเพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพของสินค้าและบริการจากภาคเอกชน ขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับรายได้ให้ประชาชน และยกระดับประเทศไทยให้เป็นประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้สูงที่มีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง และเป็นการวางรากฐานที่มั่นคง กับการพัฒนาบัณฑิตให้พร้อมเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน นำไปสู่การแก้ไขปัญหาความยากจน ให้ประชาชนของประเทศได้รับประโยชน์จากการพัฒนาอย่างทั่วถึง ด้วยเศรษฐกิจ BCG
ทั้งนี้ โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมรากฐานหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) ได้ก่อให้เกิดการจ้างงานแล้วกว่า 68,350 คน ใน 7,435 ตำบล จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ส่งผลให้เกิดการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG ซึ่งประกอบไปด้วยการพัฒนาด้าน
• B : Bio-Economy เศรษฐกิจชีวภาพ
• C : Circular-Economy เศรษฐกิจหมุนเวียน
• G : Green-Economy เศรษฐกิจสีเขียว
โดยโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมให้บัณฑิตได้ใช้ความรู้ด้าน BCG สร้าง Value Chain ให้กับสินค้าและบริการ เพิ่มรายได้ให้กับชุมชน ด้วยกระบวนการ
⚪️ ถ่ายทอดเทคโนโลยี การผลิตและการบริการ
⚪️ การส่งเสริมการขายและการตลาด
⚪️ การพัฒนาสินค้าและบริการให้มีมูลค่าสูง
⚪️ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์
⚪️ การขนส่งและการกระจายสินค้า
⚪️ การยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการ

Scroll to Top