ขอแสดงความยินดีกับ 5 ทีมนักศึกษา ตัวแทนภาคใต้เข้าร่วมแข่งขัน R2M 2021 ระดับประเทศ

ขอแสดงความยินดีกับ 5 ทีมนักศึกษา ตัวแทนภาคใต้เข้าร่วมแข่งขัน R2M 2021 ระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพจัดประกวดแผนธุรกิจ (Pitching Day) โครงการ “เส้นทางสู่นวัตวณิชย์” R2M 2021 (Research to Market) ระดับภูมิภาค ภาคใต้ เพื่อเฟ้นหา 5 ทีมนักศึกษาเป็นตัวแทนของภาคใต้ไปแข่งขันในระดับประเทศ โดยมี 22 ทีมนักศึกษาจาก 4 สถาบันเข้าร่วมประกวดออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Meeting

โดยในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์​ ดร.สมบัติ​ ธำรงธัญวงศ์​ อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์​ เป็นประธานเปิดกิจกรรมอย่างเป็นทางการ และมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมศรีธรรมราช อาคารสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ศาสตราจารย์​ ดร.สมบัติ​ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า โครงการ “เส้นทางสู่นวัตวณิชย์” (Research to Market) เป็นโครงการที่ผลักดันให้เกิดการต่อยอดงานวิจัยไปสู่การพัฒนา  เปิดช่องทางในการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีให้กับนักวิจัยและนักศึกษาได้เรียนรู้การเริ่มต้นทำธุรกิจต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ และเป็นการเพิ่มเติมความรู้แก่นักศึกษาและนักวิจัยเกี่ยวกับขั้นตอนของนวัตกรรมจนถึงการตลาด

นอกจากนี้ผู้เข้าแข่งขันภายใต้โครงการ R2M จะได้รับประสบการณ์โดยตรง ภายใต้คำชี้แนะจากที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์จากภาคธุรกิจในการวิเคราะห์และการตรวจสอบเทคโนโลยีเบื้องต้น ก่อนที่จะเข้าสู่การตลาด ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจอุตสาหกรรมและบริการ และอีกทั้งยังเป็นการให้นักศึกษาได้นำความรู้ความสามารถที่ตนเองเรียนมา  มาใช้ในกระบวนการต่างๆ ภายใต้กิจกรรม R2M ได้

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุรักษ์  กล่าวว่า  โครงการ “เส้นทางสู่นวัตวณิชย์ (Research to Market – R2M)” เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อเปิดแนวทางเชิงรุกของนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์หรือผลงานวิจัยจากสถาบันการศึกษา  สู่เชิงพาณิชย์  สร้างโอกาสให้นักวิจัย ผู้คิดค้นนวัตกรรม และนักศึกษาได้ร่วมทดสอบ  ถึงความเป็นไปได้ที่จะนำผลงานวิจัยไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น  โดยการแข่งขันครั้งนี้มีทีมนักศึกษา22 ทีม จาก 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ ม.วลัยลักษณ์ ม.ทักษิณ ม.สงขลานครินทร์  และมทร.ศรีวิชัย เข้าร่วมแข่งขัน

สรุปผลการแข่งขันเป็นดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Horizon ม.สงขลานครินทร์  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 คือ Morekit ม.วลัยลักษณ์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ Vittoria ม.สงขลานครินทร์ รางวัลชมเชย 2 รางวัลได้แก่ Pro worm feed  ม.ทักษิณ และทีม Advance TPEs international ม.สงขลานครินทร์ 

สำหรับ ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 อันดับ 2 และชมเชย ได้รับเงินรางวัลจำนวน 30,000  20,000 10,000 และ 5,000 บาทตามลำดับ และได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนทีมจากภาคใต้ เข้าร่วมการประกวด โครงการเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ Research to Market 2021 ระดับประเทศ ในวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ 2565 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่นต่อไป

อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เว็บไซต์ : https://sciencepark.wu.ac.th/

Scroll to Top