วิสาหกิจชุมชนภูมิปัญญา หมอพื้นบ้าน บ้านหมอไทย

วิสาหกิจชุมชนภูมิปัญญา หมอพื้นบ้าน บ้านหมอไทย

      กลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน บ้านหมอไทย มีความเชี่ยวชาญด้านการนวดแผนไทย เภสัชกรรมไทย นักกายภาพบำบัด ศาสตร์การนวดจัดกระดูก เพื่อรักษาอาการต่าง ๆ โดยพิจารณาจากธาตุเจ้าเรือน อาการ อุบัติเหตุ อารมณ์ อิริยาบถ อาชีพ และวิเคราะห์สาเหตุของการเจ็บป่วย ด้านสมุนไพร การให้คำแนะนำในการเข้าตำรับยา โดยพิจารณาแนะนำการใช้สมุนไพร ตามลักษณะธาตุเจ้าเรือน วัย ฤดูกาล ตามสมุฏฐานของโรค และทางกลุ่มได้จัดพื้นที่ปลูกสมุนไพรไว้รอบ ๆ บริเวณบ้านสวน โดยไม่ใช้สารเคมีใด ๆ

รายละเอียดผลิตภัณฑ์

      ผลิตภัณฑ์ ทางกลุ่มสนใจศึกษาเรื่องของสมุนไพร เพื่อรับประทาน ยาใช้ภายนอกรักษาโรคควบคู่กับการนวดรักษา จึงได้แปรรูปสมุนไพรในพื้นที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นยารักษาอาการปวดเมื่อย คลายกล้ามเนื้อ 8 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ น้ำมันเหลือง น้ำมันว่าน 108 สเปรย์น้ำมันมวย ครีมนวดพญาไฟ น้ำมันหม่องไพลนาคา โลชั่นไพล (ฤทธิ์ร้อน) โลชั่นเสลดพังพอน (ฤทธิ์เย็น) และลูกประคบ -การออกแบบตราสัญลักษณ์ ในการออกแบบตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนหมอพื้นบ้าน บ้านหมอไทย ดำเนินการโดยการจัดประชุมกลุ่มย่อยและถอดบทเรียนเพื่อสร้างอัตลักษณ์ในการออกแบบตราผลิตภัณฑ์กลุ่มวิสาหกิจชุมชน จากการประชุมกลุ่มย่อยได้ข้อตกลงในการใช้แบรนด์ที่มีชื่อว่า “สัตตะธารา” กับสินค้าต่าง ๆ ซึ่งสัตตะธารา หมายถึง ร่างพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ ที่มีจุดจักรกระ 7 จุดเป็นจุดการระเบิดของพลังงานแห่งกายที่ประกอบด้วยธาตุดิน น้ำ ไฟ ลม โดยมีตรีธาตุเป็นตัวแปร 3 ประการ ได้แก่1. ธาตุหล่อเลี้ยงกาย คือ อาหารทั้งหลายที่กินเข้าไปทั้งของแข็ง ของเหลว และลมหายใจ2. ธาตุที่ดำรงแห่งกาย คือ อาหาร อากาศ อารมณ์ ร่างกายได้รับและแปรเปลี่ยนเป็นธาตุพลังงานหล่อเลี้ยงกายใจ3. ธาตุที่ขับถ่ายอออกจากร่างกาย คือ มละธาตุหรือของเสีย ได้แก่ อุจจาระ ปัสสาวะ และเหงื่อไคลสัตตะธารา ร่างกายนี้ จึงประกอบด้วย แม่น้ำ 7 สายที่นำมาซึ่งความสมดุลของร่างกาย ดังนี้1. รสะธาตุ คือ น้ำยอดอาหารหรือน้ำเหลือง2. รักตะธาตุ คือ น้ำเลือด3. มังสะธาตุ คือ เนื้อ กล้ามเนื้อและผิวหนัง4. เมทะธาตุ คือ เนื้อมันและไขมัน5. อัษฐิธาตุ คือ กระดูก6. มัชชะธาตุ คือ ไขกระดูกเนื้อมันสมอง -การพัฒนาต้นแบบบรรจุภัณฑ์การพัฒนาการออกแบบบรรจุภัณฑ์จากรูปแบบเดิม เพื่อให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ การเก็บรักษา โดยให้รู้สึกเสมือนอยู่ในสวนสมุนไพรเรื่องของโทนสีจะแยกเป็น 2 โทนใหญ่ ๆ ได้แก่ การออกแบบโทนร้อนและโทนเย็น แยกลักษณะการออกฤทธิ์ของตัวผลิตภัณฑ์ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น เมื่อผลิตภัณฑ์วางใกล้กันประเภทของบรรจุภัณฑ์ สีของผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์ร้อน ได้แก่ – สีเหลือง แทนประเภท oil- สีส้ม แทนประเภท lotion – สีแดง แทนประเภท balm – สีเขียว แทนประเภท lotion – สินค้าประเภทร้อน1. น้ำมันว่าน *เพราะตอนทาแล้วช่วงแรกไม่ร้อนแต่จะมีความร้อนตามมา และอาจจะมีการปรับฝากดไม่อยากให้ซ้ำกับน้ำมันมวย แต่ทางร้านแจ้งว่าของหมดเลยใช้หัวสเปรย์ไปก่อน2. โลชั่นพญาไฟ *ด้วยชื่อควรจำแนกให้อยู่ในประเภทโทนร้อน3. จูลี่เฟิร์ม * เปลี่ยนจาก Balm เป็น Thai Massage โดยใช้สีโทนเดียวกับครีมนวดเพราะอยู่ในประเภทเดียวกัน4. น้ำมันเหลือง5. ครีมนวดพญาไฟ6. น้ำมันมวยไพลนาคา สินค้าประเภทเย็น 1. โลชั่นพญายอ – ผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ในลักษณะ Soft Gel Capsules ผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นใหม่ ได้แก่ แคปซูล เจล (capsule gel) น้ำมันว่าน 108 ที่มีสรรพคุณปรับสมดุลร่างกาย บรรเทาอาการกรดไหลย้อน ลดาการปวดแสบในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการอักเสบ บำรุงเส้นเอ็น เดิมผลิตภัณฑ์มีลักษณะเป็นน้ำมัน รับประทานค่อนข้างยาก มีกลิ่นของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเป็นส่วนผสม จึงทำให้การรับประทานที่เป็นชนิดน้ำไม่เป็นที่น่าสนใจของกลุ่มผู้บริโภค นักวิจัยได้พัฒนาลักษณะของผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภครับประทานง่ายขึ้น และเป็นที่น่าสนใจของกลุ่มผู้บริโภค เพื่อให้ร่างกายดูดซึมได้ดี จึงพัฒนาในรูปแบบแคปซูล เจล (capsule gel)

บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนโดยผู้เชี่ยวชาญ ดังต่อไปนี้

ที่ปรึกษาทางเทคโนโลยี :

  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุ่งรวี จิตภักดี นักวิจัยด้านเทคโนโลยี
  • นางสาวจุฑาทิพย์ เพ็ชรแก้ว ผู้ช่วยนักวิจัยด้านเทคโนโลยี

ที่ปรึกษาด้านบัญชีและการเงิน :

  • นางสาวสุภาวดี กุลถิรวงศ์ ที่ปรึกษาอิสระ
Scroll to Top