บริษัท บีพีเค ไทยฟู้ด จำกัด

บริษัท บีพีเค ไทยฟู้ด จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจําหน่ายสะตอคืนรูปสด และ ผักคืนรูปสด ภายใต้แบรนด์ “ชมนาด” โดยมีสถานที่ผลิตอยู่ที่ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ใช้เทคโนโลยีการผลิตและองค์ความรู้ที่เกิดจากการร่วมมือพัฒนากับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผ่านโครงการบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ใช้วัตถุดิบในการผลิตจากพื้นที่ อำเภอพิปูน อำเภอร่อนพิบูล จังหวัดนครศรีธรรมราช มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

สะตอสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นสะตอผัดกุ้ง สะตอผัดกะปิ กินสดเป็นผักเหนาะ แปรรูปเป็นสะตอดอง หรือนำไปเผาทั้งฝักที่ชาวใต้เรียกว่า “ตอหมก” กินแกล้มกับน้ำพริกหรือแกงรสจัดของทางใต้ก็เข้ากันดี การกินสะตอในปริมาณ 100 กรัม ร่างกายจะได้รับพลังงานสูงถึง 130 กิโลแคลอรี ซึ่งนับว่ามากเมื่อเทียบกับผักชนิดอื่นในปริมาณเดียวกันนี้ แต่สารอาหารที่พ่วงมาด้วยก็คือ แคลเซียม 76 มิลลิกรัมและฟอสฟอรัส 83 มิลลิกรัม ช่วยบำรุงให้กระดูกและฟันแข็งแรง ธาตุเหล็ก 0.7 มิลลิกรัม ช่วยบำรุงเลือด และวิตามินซี 6 มิลลิกรัม ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

บริษัท บีพีเค ไทยฟู้ด จำกัด ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีการอบแห้งแบบคืนรูปสดจาก รศ.ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ โดยได้รับทุนการทดสอบเทคโนโลยีเบื้องต้นจาก โครงการบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา (UBI) และได้รับทุนต่อยอดเพื่อพัฒนาเป็นเทคโนโลยีอบแห้งในระดับอุตสาหกรรมจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ได้ทุนพัฒนาบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์จาก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดยมีผู้พัฒนาคือ อาจารย์ศกุนิชญ์ จันทร์ทอง สาขาการออกแบบบรรจุภัณฑ์และสื่อประชาสัมพันธ์ สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ที่ปรึกษาทางเทคโนโลยี : รศ.ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ออกแบบบรรจุภัณฑ์ : อาจารย์ศกุนิชญ์ จันทร์ทอง สาขาการออกแบบบรรจุภัณฑ์และสื่อประชาสัมพันธ์ สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ที่ปรึกษาด้านบัญชีและการเงิน : อาจารย์วิลาวรรณ ตึงไตรภพ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

บริษัท บีพีเค ไทยฟู้ด จำกัด
ที่อยู่ 152 หมู่ 7 ตำบลเขาพระ อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 80270
นางสาวชมนาด จินตุลา โทร 080 142 8869