บริษัท มังกัสโต้ จำกัด

บริษัท มังกัสโต้ จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ มังคุดคัด มังกัสโต้ เจ้าแรกที่ได้รับมาตรฐานอาหารและยา และมาตรฐานอาหารฮาลาล จากที่สนใจผลิตภัณฑ์ มังคุดคัด เนื่องจากเป็นสินค้าท้องถิ่นประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชและพบว่าการบริโภคมังคุด ดิบ แก่จัด นำมาปอกโดยชำนานนั้นไม่พบในพื้นที่ใดๆเลยในประเทศไทย จึงเรียกได้ว่าเป็นสินค้าของดีประจำเมืองนครศรีธรรมราชอย่างแท้จริง

ทางบริษัท จึงมีแนวคิดที่จะผลิตและจัดจำหน่ายมังคุดคัด อันเป็นวัฒนธรรมการบริโภคมังคุดของชาวนครศรีธรรมราชนี้ให้เป็นที่แพร่หลายและรู้จักในวงกว้างขึ้น จึงได้ตัดสินใจจัดตั้งบริษัทและจดทะเบียนเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 โดยมีกรรมการบริษัท 4 ท่าน ได้แก่  นายอัครเนตร มีชนะ นางสาวนาฎสุดา หล่อสุพรรพร นายดิฐคุณ  ศรีไตรรัตน์ และนางสาววิยะดา สังยวน โดยมีทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท

บริษัท มังกัสโต้ จำกัด  ได้เข้าร่วมโปรแกรมบ่มเพาะธุรกิจกับทาง หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในวันที่ 13 มีนาคม 2560 เพื่อขอรับการสนับสนุนในการออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์​ มาตรฐานการผลิต รวมไปถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยี การเก็บรักษามังคุดคัด ให้อยู่ในสภาพสดใหม่ ปลอดเชื้อ ไม่ดำคล้ำ น่ารับประทาน

ในด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ได้รับความร่วมมือจาก อาจารย์ศกุนิชญ์ จันทร์ทอง อาจารย์สาขาออกแบบอุตสาหกรรม สาขาการออกแบบบรรจุภัณฑ์และสื่อประชาสัมพันธ์ สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำ ผลิตภัณฑ์ มังคุด มังกัสโต้ เป็นโจทย์กรณีศึกษาให้นักศึกษาได้ฝึกทดลอง ออกแบบนำมาใช้งานจริง

นักศึกษาสาขาออกแบบบรรจุภัณฑ์และสื่อประชาสัมพันธ์ สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

บริษัท มังกัสโต้ จำกัด ลงนามในสัญญาถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กับ บริษัท มังกัสโต้ จำกัด “ เรื่องกระบวนการผลิตและการเก็บรักษามังคุดคัดในภาชนะบรรจุปิดสนิท” โดยมีผู้บริหารของมหาวิทยาลัย คณาจารย์จากสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร บุคลากร อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าร่วมเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 ณ ห้องประชุมโมคลาน อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ลงนามในสัญญาถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กับ บริษัท มังกัสโต้ จำกัด “ เรื่องกระบวนการผลิตและการเก็บรักษามังคุดคัดในภาชนะบรรจุปิดสนิท” วันที่ 4 กันยายน 2561 ณ ห้องประชุมโมคลาน อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

การยืดอายุการเก็บรักษามังคุดคัด คงสภาพสี เนื้อสดกรอบ เกิดจากผลงานวิจัย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุปราณี มนูรักษ์ชินากร อาจารย์ประจำสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร ม.วลัยลักษณ์ ได้ยืดอายุการเก็บรักษาของมังคุดคัดให้นานขึ้น โดยนำมังคุดคัดมาใส่ในภาชนะปิดและมีการดัดแปลงสภาพบรรยากาศในภาชนะให้มีสัดส่วนต่างไปจากสภาพบรรยากาศปกติ ซึ่งวิธีการดังกล่าวเรียกว่า Modified Atmosphere Packaging หรือ MAP พร้อมทั้งมีการพัฒนาสูตรสารละลายสำหรับแช่ที่มีประสิทธิภาพสูงปลอดภัยต่อผู้บริโภคมาใช้ ผนวกกับการใช้อุณหภูมิความเย็นที่เหมาะสม

ที่ปรึกษาทางเทคโนโลยี: ผศ.ดร.สุปราณี มนูรักษ์ชินากร สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นางสาวฝนทิพย์ หนูอุดม นักวิจัยและนักบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ที่ปรึกษาทางธุรกิจ : ผศ.วิลาวัณย์ ดึงไตรภพ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

บริษัท มังกัสโต้ จำกัด
145/1 หมู่ 8 ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช
นายอัครเนตร มีชนะ โทร 091 8216650